banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bản Tin Hàng Ngày

Ngày 14 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 14-09-07

- Gia Tăng Quảng Bá Hình Linh Mục Nguyễn Văn Lý Bị Bịt Miệng Trước Toà

2- Tin Việt Nam 14-09-07

- Dân Oan Các Tỉnh Lại Kéo Về Sài Gòn Khiếu Kiện Ðất Ðai

- Công An CSVN Tiền Giang Ðể Xã Hội Ðen Hành Hung Gia Ðình Dân Khiếu Kiện

- CSVN Phản Ðối Quy Ðịnh Mời Của Úc Về Kiểm Dịch Tôm Nhập Khẩu

- Trung Tâm Heo Giống Bán Tài Sản Ðể... Ăn Dần

- CSVN Ra Nghị Ðịnh Phạt Ðến 40 Triệu Ðồng Nếu Ðưa Người Ði Lao Ðộng Nước Ngoài Trái Phép

- Nhiều Công Ty Ở Việt Nam Lập Ra Ðể Mua Bán Hóa Ðơn Giả Trị Giá Bạc Tỷ

- Các Doanh Nghiệp Nam Hàn Ðịnh Ðầu Tư Hàng Tỷ Ðôla Vào Tỉnh Hòa Bình

- Quy Ðịnh Mới Của CSVN Về Việc Kinh Doanh Nhập Khẩu Phế Liệu

- Bình Ðịnh Sẽ Cổ Phần Hóa Tất Cả Các Công Ty Quốc Doanh Trong Năm 2009

- CSVN Khởi Công Xây Dựng Nhà Máy Phong Ðiện Phương Mai 3

- Tỷ Lệ Thất Nghiệp Ở Thành Phố Tăng Cao

- Ðầu Năm Học, Nhiều Khoản Tiền Thu Trở Thành Gánh Nặng Cho Phụ Huynh

- Nghề Làm Kính Hiệu Giả Ở Ðông Hưng, Thái Bình

3- Tin Thế Giới 14-09-07

- Nhật Bản Phóng Máy Thăm Dò Mặt Trăng

- Tổng Thống Bush Loan Báo Sẽ Giảm 30.000 Quân Tại Iraq

- Hai Ông Taro Aso Và Yasuo Fukuda Ứng Viên Tranh Ghế Thủ Tướng Nhật Bản

- Thuốc Lá Là Nguyên Do Chính Gây Bệnh Ung Thư Tại Pháp

- Thái Lan: Chính Quyền Quân Nhân Thú Nhận Thất Bại Tại Vùng Hồi Giáo Miền Nam

- Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy Công Du Hung Gia Lợi

- Bão Humberto Thổi Qua Texas Và Louisiana Làm 100.000 Người Mất Ðiện

- Iran Trả Tự Do Cho 1 Công dân Bỉ Bị Bắt Trong Tháng Qua

- Cao Ủy Nhân Quyền LHQ Thúc Các Thành Viên Duyệt Xét Các Hồ Sơ Nhân Quyền

- Công Tố Thái Tới Anh Thảo Luận Dẫn Ðộ Cựu Thủ Tướng Thaksin

- Do Thái Tấn Công Một Xe Chở Thành Viên Hồi Giáo Palestine

 

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 14-09-07

- Gia Tăng Quảng Bá Hình Linh Mục Nguyễn Văn Lý Bị Bịt Miệng Trước Toà

 

(San Jose-VNN) Ban Vận Ðộng Lời Kêu Gọi Dân Chủ hôm qua đã phổ biến thông báo kêu gọi tiếp tục gia tăng quảng bá bức hình Linh mục Nguyễn văn Lý bị bịt miệng tại phiên toà tại Huế hồi tháng 3-2007.

Bản thông báo cho biết, như đã tường trình trong Thông Cáo Báo Chí số 11 ngày 24 tháng 8 năm 2007, để tiếp tục quảng bá bức hình Lm Nguyễn Văn Lý bị "bịt miệng" hầu vạch trần thực trạng phản dân chủ, mất nhân quyền tại Việt Nam, Ban Vận Ðộng Lời Kêu Gọi Dân Chủ (BVÐ/LKGDC) đã in thêm 32,000 bưu thiếp (poscards), và 500 bộ bích chương (poster) khổ 3 feet x 7 feet, mỗi bộ 3 tấm, khi nối vào nhau sẽ vừa với khổ tấm ván ép, có thể đóng trên tường, hoặc dựng sát vách các cơ sở, hay gắn bên hông các xe truck.

Quí đồng hương, quí đoàn thể, tổ chức muốn có bích chương và bưu thiếp trên, xin liên lạc BVÐ/LKGDC, P.O. Box 25601, San Mateo, CA 94402, eMail ACFD@ACallForDemocracy.org, hoặc các số điện thoại ghi dưới.

Giá biểu gồm ấn phí và cước phí gửi bưu điện là:

- Bích thiếp (postcards) - 20 mỹ kim cho 100 tấm, gồm cả bưu phí loại "priority mail" (sẽ đến địa chỉ người nhận trong vòng 3 ngày). Ngoài Hoa Kỳ, thêm 10 mỹ kim. Nếu đặt số lượng lớn, giá biểu sẽ rẻ hơn.

- Bích chương (Posters) - 12 mỹ kim mỗi bộ 3 tấm, cộng thêm 10 mỹ kim cho ống đựng và bưu phí loại "priority mail". Nếu đặt nhiều hơn 1 bộ, tiền ống và bưu phí vẫn chỉ 10 mỹ kim. Ngoài Hoa Kỳ, mức giá biểu tuỳ từng quốc gia.

Chi phiếu đóng góp xin đề "A Call For Democracy" hoặc "Lời Kêu Gọi Dân Chủ" và gửi về địa chỉ P.O. Box 25601, San Mateo, CA 9440 với ghi chú "Bức hình Bịt Miệng".

Nhân đây BVÐ/LKGDC cũng xin thông báo, song hành với các billboards "Tấm Hình Bịt Miệng" đã được dựng lên ở các thành phố San Jose, Oakland, Palo Alto, Seattle, Houston, Brisbane (Úc), Atlanta, BVÐ/LKGDC hiện đang phối hợp với một số thân hữu và hội đoàn để dựng một billboard ngay tại downtown Los Angeles, và một tại trung tâm Little Saigon, Nam California vào đầu tháng 10, 2007. BVD sẽ tường trình chi tiết công tác này trong những Thông Cáo Báo Chí kế tiếp,

BVÐ/LKGDC kêu gọi quí đồng hương, quí đoàn thể, tổ chức tích cực yểm trợ các nỗ lực trên để quảng bá thật rộng rãi tấm hình "bịt miệng" hầu vạch trần tình trạng mất nhân quyền, phản dân chủ tại Việt Nam.

Danh sách cá nhân và đoàn thể đóng góp cùng chi tiết chi, thu tài chính của BVÐ/LKGDC được liệt kê đày đủ, rõ ràng trong các websites ACallForDemocracy.org và LoiKeuGoiDanChu.org (xin xem mục "Kết Qủa Ðóng Góp 2006-2007" và "Ðúc Kết Chi Tiêu").

Ðại diện Ban Vận Ðộng Lời Kêu Gọi Dân Chủ:

- Trần Quốc Bảo, Los Angeles, CA (Tel.: 626-574-1291)

- Phạm Ðông Các, Long Beach, CA (Tel.: 310-430-1134)

- Huỳnh Lương Thiện, San Francisco, CA (Tel.: 415-673-8115)

- Nguyễn Thanh Trang, San Diego, CA (Tel.: 858-484-1428)

 

 

* Hình 2 mặt postcard

 

* Hình bích chương cha Lý bị công an CSVN bịt miệng

 

=END=

 

2- Tin Việt Nam 14-09-07.

 

- Dân Oan Các Tỉnh Lại Kéo Về Sài Gòn Khiếu Kiện Ðất Ðai

 

(Sài Gòn-VNN) Nhóm Phóng Viên Ðấu Tranh Vì Công Lý từ Sài Gòn ngày hôm nay đã gửi đi bản tin cho biết mấy ngày hôm nay đã có hàng chục đồng bào dân oan các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Long An... kéo lên Thành phố Sài Gòn để đưa đơn khiếu kiện tại văn phòng tiếp dân của đảng và nhà nước CSVN.

Ngày 12/9/2007 đã có hơn 50 bà con dân oan tỉnh An Giang đi bằng đủ phương tiện kéo lên Sài Gòn tập trung tại số 210 đường Võ Thị Sáu thuộc quận 3. Trong số đó có 35 đồng bào người dân tộc Khơ Me, phần lớn họ là nông dân nghèo khổ bị chánh quyền CS tỉnh này cướp đoạt đất đai không bồi thường thoả đáng, dồn gia đình họ vào cảnh đã khổ cực nay lại càng cực khổ hơn. Nhưng đến chiều cùng ngày lực lượng công an CSVN đã hốt tất cả số dan oan này đưa về quê nhà của họ.

Sáng sớm ngày 13/9/2007 lại có thêm 30 đồng bào dân oan tỉnh An Giang đi cả đêm nên xuất hiện rất sớm tại 210 Võ Thị Sáu để kêu kiện, thì đến 14 giờ chiều cùng ngày họ bị hàng chục công an CSVN thành phố dùng vũ lực xô đẩy cưỡng bức toàn bộ bà con lên xe để trở về quê. Cũng trong ngày 13/9/2007 có bà Võ Thị Dua, sanh năm 1949, là dân oan quê tỉnh Long An tay cầm biểu ngữ có nội dung: Chánh quyền tỉnh Long An hãy trả đất trả nhà cho tôi, liền ngay ít phút sau đó bà đã bị hơn 20 tên công an mặc cảnh phục xông vào giật và xé bỏ biểu ngữ một cách rất thô bạo. Sau đó công an bắt bà đưa lên xe cảnh sát số 51B- 4034 chở về đồn công an phường 7 quận 3 để hỏi cung như một tội phạm. Cho đến hơn 15 giờ chiều cùng ngày công an thả bà ra khỏi đồn và cưỡng chế lên xe để trở về Long An.

Như vậy, đối với đồng bào dân oan hoàn cảnh là vô cùng thương tâm, bi đát họ không còn con đường nào khác là phải chắt chiu từng đồng xu do đi làm thuê làm mướn hay vay mượn để kéo nhau lũ lượt lên thành phố kêu cứu chánh quyền CS cấp trung ương đại diện ở Sài Gòn. Cảnh ngộ họ đã thê thảm như vậy nhưng khi lên được tới thành phố này thì ngay lập tức chánh quyền CS Sài gòn được sự chỉ đạo từ CS cấp trung ương đã cho gần chục xe lớn nhỏ cưỡng chế xúc toàn bộ sô dân oan này về ngay lại quê nhà mặc cho họ gào thét kêu la. Chánh quyền CSCN tính toán rằng từ nay trở đi hễ có chút dân oan nào tập trung về được Sài gòn thì sẽ dùng mọi biện pháp kể cả thô bạo nhất để cưỡng chế ngay trở về nơi họ đã xuất phát, và hy vọng làm như thế thì may ra sẽ ngăn chặn được làn sóng dân oan tập trung đông đảo về Sài Gòn như các lần biểu tình căng thẳng trước đây. Việc làm này của chánh quyền CSVN là vi phạm luật pháp rất rõ ràng và trắng trợn, vì họ đã xâm phạm quyền khiếu nại tố cáo của công dân mà pháp luật nhà nước CSVN đã quy định, đó là tội cản trở quyền khiếu nại và tố cáo của công dân.

Trong khi đó tại văn phòng tiếp dân số 210 Võ Thị Sáu thì chánh quyền CS đã cho lập chốt canh gác ngày đêm bao gồm các lực lượng công an, mật vụ an ninh và dân phòng phong toả rất chặt chẽ nhằm ngăn cấm không cho bất cứ người dân oan nào lai vãng đến gần. Người dân đặt câu hỏi, chánh quyền CSVN độc tài đã lập ra văn phòng tiếp công dân để làm gì? Họ có thực sự quan tâm đến việc giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân Việt Nam đang mòn mỏi héo hon, ngày đêm hy vọng vào công lý và sự quan tâm của nhà nước CSVN này nữa hay không, hay họ lập ra văn phòng tiếp công dân chỉ là hình thức, tiếp dân cuội, để lừa bịp dư luận mà thôi.

 

=END=

 

- Công An CSVN Tiền Giang Ðể Xã Hội Ðen Hành Hung Gia Ðình Dân Khiếu Kiện

 

(Tiền Giang-VNN) Cũng theo Nhóm Phóng Viên Ðấu Tranh Vì Công Lý, một tin nghiêm trọng khác được bà con tỉnh Tiền Giang, nơi có các chị Lê Thị Nguyệt và chị Cao Quế Hoa, cho biết: Vào hồi 15 giờ ngày 15/9/2007 tại quán nước nhà ông Nguyễn Văn Trinh ở ấp Tân Phú, xã Phú Thuận, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang đã bất ngờ xuất hiện khoảng từ 25-30 thanh niên và phụ nữ với bộ mặt dữ dằn như băng nhóm xã hội đen đã xông vào vô cớ đánh đập rất dã man gia đình ông Ba Trinh. Chúng đã phá nát quán hàng nghèo nàn nhà ông Ba và đánh bà vợ ông Ba Trinh bị thương rất nặng, làm bà con lối xóm phải xúm vào đưa bà vợ ông Ba đi cấp cứu. Khi con gái ông Ba Trinh đang chăm sóc cho má trong phòng cứu thương thì toán người bất lương kia lại xông vào đánh đập cô con gái ông Ba Trinh rất tàn nhẫn. Kết quả cô con gái ông bà Ba Trinh cũng bị thương nặng và y bác sĩ bệnh viện lại phải đưa cháu gái naỳ vào cấp cứu vết thương như số phận bà mẹ đã bi chúng hành hung trước đó không lâu. Khi lũ người bất lương kia vừa ra tay đánh đập vợ con ông Ba Trinh chúng vừa buông lời la hét: "Chúng tao đánh cho cả nhà bay cho hết đi đấu tranh biểu tình, thưa kiện nghe chưa. Chúng tao bất chấp chúng mày tố cáo đấy !!!"

Trong khi lũ côn đồ ra tay hành hung tàn bạo với vợ con ông Ba Trinh thì bà con hàng xóm gọi điện thoại khẩn cấp kêu cảnh sát 113 và công an xã đến ứng cứu can thiệp, thì không một bóng dáng công an nào xuất hiện để bảo vệ dân lành??? Và ngay trong lúc đó tất cả bọn người gây tội ác trên chúng còn cố ý đứng lại thách thức bà con gọi được công an đến cứu giúp !!!

Cần nói thêm là ông Ba Trinh chính là người đàn ông nông dân đã tham gia biểu tình, gọi loa rất tích cực cùng bà con tỉnh Tiền Giang đấu tranh 27 ngày đêm tại Sài gòn hồi tháng 7/2007. Ông cũng chính là người đội mũ trắng đã đứng cùng gần Hoà Thượng Thích Quảng Ðộ và Thượng toạ Thích Không Tánh cùng nhiều nhà tu hành khác và chi Cao Quế Hoa trong sáng ngày 17/7/2007 khi phái đoàn cứu trợ từ thiện do Hoà thượng Thích Quảng Ðộ dẫn đầu ra tay cứu tế đồng bào dân oan, và sau khi hơn 1000 dân oan bị đàn áp khốc liệt buộc trở về quê nhà thì ông Ba Trinh đã bị công an Tiền Giang bắt giữ nhiều ngày để thẩm vấn. Cũng từ ngày đó đến nay ông liên tục bị công an, mật vụ tỉnh này gọi làm việc thẩm vấn, hỏi cung, đe doạ nhưng ông kiên quyết giữ vững lập trường đấu tranh đòi quyền lợi cho bà con và cho gia đình mình bị chánh quyền CSVN cướp đoạt. Chính vì vậy nên công an Tiền Giang coi ông là một cái gai cần đàn áp và nhổ bỏ cho khuất mắt để đàn áp khí thế đấu tranh nhiệt tình của ông. Giờ đây có thể khẳng định chắc chắn rằng công an CSVN tinh Tiền Giang đã tổ chức đánh đập tàn bạo cả nhà ông Ba Trinh nhằm khủng bố tinh thần tranh đấu của ông.

Chúng tôi cực lực tố cáo hành động đê hèn đầy tội ác của nhà cầm quyền CSVN tỉnh Tiền Giang đã dùng lực lượng côn đồ và an ninh mật vụ giả danh để đàn áp dân lành vô tội như gia đình vợ con ông Ba Trinh. Ðồng thời chúng tôi cũng kêu gọi dư luận bà con hảo tâm trong và ngoài nước nhanh chóng hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân của gia đình người nông dân nghèo khổ đang trong cơn hoạn nạn hiện nay được mau chóng phục hồi sức khoẻ để cứu sống tính mạng của 2 mẹ con họ.

(Nhóm Phóng Viên Ðấu Tranh Vì Công Lý thực hiện và tường trình từ Sài gòn)

 

 

=END=

 

- CSVN Phản Ðối Quy Ðịnh Mời Của Úc Về Kiểm Dịch Tôm Nhập Khẩu

 

(Hà Nội - VNN) Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản CSVN (VASEP) hôm nay nói rằng, VASEP và Cục Quản lý chất lượng - an toàn vệ sinh và thú y thủy sản (Nafiqaved - Bộ Nông Nghiệp CSVN), vừa lên tiếng phản đối những quy định mới của nước Úc về kiểm dịch đối với tôm nhập khẩu.

Theo quy định mới, Úc yêu cầu các nước xuất khẩu tôm tươi và tôm đông lạnh phải kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận an toàn đối với 5 loại bệnh là đốm trắng, đầu vàng, bệnh virus, taura và xuất huyết đỏ. Thậm chí bắt các nước xuất khẩu phải vặt đầu tôm và thân tôm ra để kiểm dịch... Ðiều này, gây ảnh hưởng đến việc xuất khẩu tôm của Việt Nam và nhiều nước khác do tốn chi phí.

Úc đã tiêu thụ tôm của Việt Nam và các nước châu Á hàng chục năm nay, vấn đề vệ sinh luôn phải bảo đảm an toàn. Theo ông Nguyễn Tử Cương, Cục trưởng Nafiqaved, từ trước đến nay Úc không phát hiện bất cứ bệnh nào trong 5 bệnh trên ở sản phẩm tôm Việt Nam, do đó "việc kiểm dịch trên là vô lý".

Trước mắt, Úc bỏ qua bệnh virus nhưng sẽ kiểm dịch 4 bệnh còn lại. Trong khi tiếp tục phản đối và yêu cầu Úc bãi bỏ kiểm dịch nêu trên, phía Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp hạn chế xuất khẩu tôm tươi mà chuyển sang tôm luộc, tôm sơ chế... để tránh hàng rào kiểm dịch hiện nay.

 

=END=

 

- Trung Tâm Heo Giống Bán Tài Sản Ðể... Ăn Dần

 

(Bình Dương - VNN) Các lãnh đạo của Trung Tâm Heo Giống Quốc Gia ở tỉnh Bình Dương đã bán tài sản quốc gia để ăn dần, và trung tâm này nay đang nợ ngập đầu.

Theo Bùi Chí Bửu, viện trưởng Viện Khoa Học Kỹ Thuật Nông Nghiệp Miền Nam, heo giống gốc ở trung tâm Bình Thắng là tài sản quốc gia. Bán heo giống thời nay có lãi lớn. Nhưng trung tâm Bình Thắng bị bòn rút mang nợ đến nỗi hiện tại, trung tâm này "không tiền trả lương cho cán bộ, công nhân, mua cám cho heo, nguy cơ xóa sổ trại giống quốc gia.

Báo Lao Ðộng ngày 12/9/07 cho biết, sau khi báo này có loạt bài phản ánh về sai phạm tại trung tâm Bình Thắng, thì Viện Khoa Học Kỹ Thuật Nông Nghiệp Miền Nam đã có cuộc gặp mặt báo chí khẩn cấp. Ngoài việc xác nhận những thông tin báo đưa ra là chính xác, Viện đã xác nhận công bố "4 khống" ở trung tâm Bình Thắng là: Lập chứng từ thu khống trên 772 triệu, chi khống hơn 824 triệu, nhập khống và xuất khống thức ăn cho heo gần 130 triệu đồng.

Ngoài ra, Trung tâm đã chi vượt so với tổng mức đầu tư hơn 106 triệu, nhập thiết bị không đúng xuất xứ hàng hóa hơn 1 tỉ đồng; âm quỹ tiền mặt hơn 425 triệu; lập "quỹ đen" chỉ trong 10 tháng hơn 320 triệu đồng.

Viện trưởng Bùi Chí Bửu còn cho hay, trung tâm Bình Thắng còn có dấu hiệu thu tiền hoa hồng thức ăn bỏ ngoài sổ sách, lập chứng từ khống để thanh toán các khóa huấn luyện trong dự án giống heo, bán heo để ngoài sổ sách, chỉ riêng 1 năm 2006 đã "thất thoát" hơn 1,000 con heo.

Vấn đề xử lý, ngoài việc tạm đình chỉ công tác, Viện đã yêu cầu những người ký khống tạm nộp lại cho ngân sách hơn 150 triệu đồng.

Phó GS-TS Lã Văn Kính, viện phó Viện Khoa Học Kỹ Thuật Nông Nghiệp Miền Nam được cử xuống làm giám đốc trung tâm Bình Thắng để cứu nguy, cho biết, từ tháng 8-2007 khi cử về đây làm rõ, ông phát hiện trung tâm Bình Thắng che giấu thông tin dịch bệnh. Tình trạng dịch bệnh ở cả 2 trại Bình Minh và Bình Thắng đến cuối tháng 7-2007 vẫn không kiểm soát được, heo liên tục bị chết. Ðặc biệt, nguy hại hơn cả sự thất thoát tiền của là chất lượng con giống đã giảm sút nghiêm trọng, đến mức mất niềm tin trong chăn nuôi.

Theo báo cáo của Viện, trung tâm Bình Thắng đã "âm" hơn 3,2 tỉ. Ngay từ tháng 4-2007, heo đã không có cám để ăn, ban giám đốc cũ phải bán 186 con heo nái để giảm đàn, khiến tổng đàn nái quý hiếm giảm chỉ còn hơn 56%. Việc bán dần đàn heo nái để chi tiêu là phạm luật nghiêm trọng, chẳng khác gì bán tài sản quốc gia để ăn dần.

400 triệu tiền đề tài nghiên cứu khoa học cả năm 2007, nhưng mới giờ này ban giám đốc cũ đã xài hết 200 triệu mà các chủ nhiệm đề tài thì chưa được ứng một đồng nào.

Một công ty chăn nuôi heo ở miền Trung thì 3 lần gửi "trát" đòi nợ 120 triệu, với nhắn nhủ "nếu trước ngày 23 Tháng Tám không trả nợ thì phải trả lãi suất 1.425%". Hiện trung tâm vẫn chưa trả, nên đang è cổ gánh lãi suất "cắt cổ" này.

Với đàn heo còn lại, mỗi tháng phải chi khoảng 650 triệu đồng mua thức ăn, thuốc thú y, xét nghiệm dịch bệnh, thuốc sát trùng, chống dịch... Tuy nhiên theo ông Bửu, hết tháng 9-2007 này cũng là hết... tiền chi trả lương cho công nhân của trung tâm. Heo giống - tài sản quốc gia - hiện đứng trước nguy cơ bị bỏ đói, nếu bị bệnh chẳng thuốc men cứu chữa, chuồng thì dột nát.

"Nguy cơ đàn heo giống quốc gia bị mất, dự án giống heo nhà nước đầu tư cho trên 41 tỉ đồng có thể chỉ còn lại là dãy chuồng bỏ hoang" - trong kết luận thanh tra, Viện Khoa Học Kỹ Thuật Nông Nghiệp Miền Nam của CSVN đã phải viết đến mức độ như vậy!

Hiện nay, Viện này đang phải gồng mình cứu nguy đàn heo quốc gia.

 

=END=

 

- CSVN Ra Nghị Ðịnh Phạt Ðến 40 Triệu Ðồng Nếu Ðưa Người Ði Lao Ðộng Nước Ngoài Trái Phép

 

(Hà Nội - VNN) Ngày 10/9, Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Công nhân đi làm việc ở nước ngoài vi phạm các quy định sẽ bị xử phạt hành chính. Các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức trong khi thi hành công vụ sẽ bị kỷ luật theo quy định dành cho cán bộ, công chức. Trường hợp hành vi có dấu hiệu cấu thành tội phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Các hình thức xử phạt là cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 40 triệu đồng, thu hồi Giấy phép hoạt động đối với doanh nghiệp dịch vụ đưa nhân công Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; tịch thu tang vật, phương tiện sử dụng; buộc về nước...

Ngoài ra, các tổ chức và cá nhân vi phạm có thể bị đình chỉ có thời hạn hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài từ 3 tháng đến 12 tháng; tạm đình chỉ thực hiện Hợp đồng cung ứng lao động từ 1 đến 6 tháng; buộc đưa người lao động về nước theo yêu cầu của nước tiếp nhận người lao động hoặc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam; cấm đi làm việc ở nước ngoài trong thời hạn từ 2 đến 5 năm....

 

=END=

 

- Nhiều Công Ty Ở Việt Nam Lập Ra Ðể Mua Bán Hóa Ðơn Giả Trị Giá Bạc Tỷ

 

(Hà Nội - VNN) Ngày 13/9, nhà cầm quyền CSVN Hà Nội nói là vừa hoàn tất điều tra giai đoạn 1 vụ án Nguyễn Thị Việt Loan cùng đồng bọn lưu hành các giấy tờ giả và mua bán tài liệu của cơ quan, tổ chức. Có 6 bị can trong vụ án này đã vị truy tố.

Các bị can gồm Nguyễn Thị Việt Loan (sinh năm 1983, quê ở Vĩnh Phúc, hiện thuê nhà ở phố Bùi Xương Trạch, Thanh Xuân), Hoàng Ðức Cảnh (sinh năm 1983, trú tại tỉnh Vĩnh Phúc), Lê Thị Kim Lan (sinh năm 1973, ở phường Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng), Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1968), Ðinh Ngọc Thịnh (sinh năm 1956) và Phạm Xuân Ngọc (sinh năm 1979) cùng ở Tân Yên, Bắc Giang.

Theo kết quả điều tra cho biết, có 15 trong số 24 công ty (đa số đăng ký kinh doanh tại phường Trung Tự) được lập ra chỉ để thực hiện việc mua bán hóa đơn khống. Tổng cộng, các công ty này đã mua 95 quyển hóa đơn, bán cho 2.257 doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân trên toàn quốc. Tổng số tiền thuế được khấu trừ là trên 22 tỷ đồng, tổng doanh thu được ghi trên các hóa đơn là trên 365,4 tỷ đồng.

Thủ đoạn phạm pháp của Loan và Cảnh là cùng đứng ra thuê một số người đứng tên thành lập công ty "ma" để mua hóa đơn VAT. Chỉ riêng với 3 người là Phạm Xuân Ngọc, Trần Mạnh Hùng và Ðinh Ngọc Thịnh đã đứng tên làm Giám đốc 8 công ty "ma", trong đó có 5 công ty mua được 57 quyển hóa đơn.

Mở rộng điều tra vụ án, cơ quan điều tra đã khởi tố thêm 2 người khác có liên quan đến đường dây này là: Nguyễn Thị Sáng (sinh năm 1953, ở phố Bà Triệu, Hà Nội, kẻ chủ mưu trong đường dây thành lập công ty ma khác) và Nguyễn Thị Minh Thu (sinh năm 1973) là cán bộ Chi cục thuế quận Ðống Ða.

Cơ quan điều tra CSVN nói đã phát giác tại phường Trung Tự, Ðống Ða, Hà Nội do Nguyễn Thị Minh Thu quản lý có 53 doanh nghiệp đã bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh. Các doanh nghiệp này đều được Thu móc nối để mua được 574 quyển hóa đơn và bán ra thị trường, gây thiệt hại cho Nhà nước trên 104 tỷ đồng tiền hoàn thuế. Tổng số tiền ghi trên hóa đơn bị phát giác là trên 1.612 tỷ đồng.

Hiện nhà chức trách CSVN Hà Nội đã mở rộng điều tra sang giai đoạn 2 của vụ án này.

 

=END=

 

- Các Doanh Nghiệp Nam Hàn Ðịnh Ðầu Tư Hàng Tỷ Ðôla Vào Tỉnh Hòa Bình

 

(Hòa Bình - VNN) Tỉnh miền núi Hòa Bình đang thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư đến từ Nam Hàn. Rất nhiều dự án đầu tư lớn đã được đưa ra, tạo cơ hội mới cho tỉnh Hòa Bình trong việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Mới đây nhất, Tập đoàn Charm Vit của Nam Hàn đã đề nghị với lãnh đạo CSVN tại tỉnh Hòa Bình về ý tưởng đầu tư một dự án khu vui chơi giải trí, với tổng mức đầu tư khoảng 2 tỷ đôla. Bước đầu, UBND tỉnh Hòa Bình rất ủng hộ ý tưởng này và cam kết sẽ tạo thuận lợi để các nhà đầu tư sớm thực hiện dự án.

Một nhà đầu tư lớn khác là Tập đoàn GNC - Nam Hàn đang mở nhiều dự án lớn tại Hòa Bình. Trong đó có dự án xây dựng đường cao tốc nối từ Hòa Lạc đến Hòa Bình với mức đầu tư khoảng 150 triệu đôla. Ngoài ra, tập đoàn này cũng đang đầu tư xây dựng Khu đô thị Xuân Tiến - Yên Bình và một sân golf 54 lỗ tại Hòa Bình.

Công ty Seyoung INC - Nam Hàn cũng đã được nhà cầm quyền CSVN tại tỉnh này cấp giấy chứng nhận đầu tư xây dựng nhà máy may xuất khẩu tại Khu công nghệ Lương Sơn - Hòa Bình.

Mới đây, tỉnh Hòa Bình đã tổ chức đợt xúc tiến đầu tư tại hai thị trường trọng điểm là Nam Hàn và Nhật Bản đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong đó có nhiều tập đoàn lớn của hai nước này. Tại Nhật Bản, Viện ngiên cứu kinh tế Việt Nam - Nhật Bản đã đứng ra làm đầu mối tiếp nhận và xúc tiến đầu tư cho các nhà đầu tư Nhật Bản vào Hòa Bình.

 

thuydienhoabinh.jpg 

*Thủy điện Hòa Bình.

 

=END=

 

- Quy Ðịnh Mới Của CSVN Về Việc Kinh Doanh Nhập Khẩu Phế Liệu

 

(Hà Nội - VNN) Liên Bộ Công Thương-Tài nguyên và Môi trường CSVN vừa ban hành Thông tư số 002/2007 hướng dẫn thực hiện Ðiều 43 Luật Bảo vệ Môi trường về tiêu chuẩn, điều kiện kinh doanh nhập khẩu phế liệu.

Theo Thông tư trên, các tổ chức, cá nhân có thể nhập khẩu phế liệu với các điều kiện sau:

Nếu thương nhân trực tiếp sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, tái chế, thì phải có kho bãi riêng dành cho việc tập kết phế liệu, bảo đảm các điều kiện về bảo vệ môi trường; có đủ năng lực xử lý các tạp chất đi kèm phế liệu nhập khẩu; có công nghệ, thiết bị tái chế, tái sử dụng phế liệu đạt tiêu chuẩn môi trường...

Nếu nhập khẩu ủy thác phế liệu cho thương nhân trực tiếp sử dụng làm nguyên liệu sản xuất, tái chế, thì phải có hợp đồng nhập khẩu ủy thác ký với thương nhân.

Nếu nhập khẩu phế liệu để phân phối cho thương nhân trực tiếp sử dụng làm nguyên liệu sản xuất, tái chế, thì phải có kho bãi riêng chứa theo đúng quy định thuộc chủ sở hữu hoặc thuê dài hạn từ 01 năm trở lên và phải bán hết phế liệu nhập khẩu sau 3 tháng kể từ ngày phế liệu nhập khẩu về đến cửa khẩu Việt Nam.

Thông tư cũng nêu rõ, trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tài Nguyên và Môi Trường kiểm tra và cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu (giấy xác nhận có giá trị 12 tháng kể từ ngày cấp). Sở này có quyền kiểm tra định kỳ và đột xuất công tác bảo vệ môi trường các tổ chức, cá nhân nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất, tái chế và có quyền thu hồi Giấy xác nhận này nếu phát hiện vi phạm các điều kiện quy định.

 

=END=

 

- Bình Ðịnh Sẽ Cổ Phần Hóa Tất Cả Các Công Ty Quốc Doanh Trong Năm 2009

 

(Bình Ðịnh - VNN) Hội nghị triển khai công tác sắp xếp, chuyển đổi công ty 100% vốn nhà nước của tỉnh giai đoạn 2007-2009 đã diễn ra tại Quy Nhơn ngày hôm qua, 13-9.

Theo kế hoạch, đến năm 2009, tỉnh Bình Ðịnh phải hoàn thành công tác sắp xếp, đổi mới công ty 100% vốn nhà nước thuộc tỉnh quản lý. Trong đó, năm 2007 tiến hành cổ phần hóa các đơn vị: Cảng Thị Nại, Công ty Du lịch Công đoàn Quy Nhơn, Công ty Nước khoáng Chánh Thắng. Năm 2008, cổ phần hóa các đơn vị: Công ty Thực phẩm xuất nhập khẩu Lam Sơn, Công ty In Bình Ðịnh; chuyển các Công ty Lâm nghiệp Hà Thanh, Lâm nghiệp Quy Nhơn, Lâm nghiệp Sông Kôn thành công ty con của Tổng Công ty Sản xuất đầu tư dịch vụ xuất nhập khẩu Bình Ðịnh và tiến hành cổ phần hóa các đơn vị này; chuyển Công ty Khai thác công trình thủy lợi thành công ty một thành viên. Năm 2009, thực hiện cổ phần hóa các đơn vị: Công ty Cấp thoát nước Bình Ðịnh, Công ty Dược - Trang thiết bị y tế, Tổng Công ty Sản xuất đầu tư dịch vụ xuất nhập khẩu Bình Ðịnh, Công ty Tổng hợp Vĩnh Thạnh, Công ty Tổng hợp Vân Canh và Công ty Tổng hợp An Lão.

 

=END=

 

- CSVN Khởi Công Xây Dựng Nhà Máy Phong Ðiện Phương Mai 3

 

(Bình Ðịnh - VNN) Hôm 12/9, tại xã Cát Tiến (Phù Cát), Công ty cổ phần Phong điện Miền Trung đã khởi công xây dựng Nhà máy Phong điện Phương Mai 3. Ðây là Nhà máy sản xuất điện sạch từ năng lượng gió tự nhiên, với công suất trên 55 triệu KWh/năm.

Nhà máy được xây dựng trên diện tích 140 ha, ở 2 xã Cát Tiến và Cát Chánh (huyện Phù Cát) thuộc Khu Kinh tế Nhơn Hội, với tổng vốn đầu tư hơn 35,7 triệu đôla, theo hình thức tổng thầu cung cấp thiết bị và xây lắp bằng nguồn vốn của các công ty và ngân hàng trong và ngoài nước. Thiết bị xây dựng gồm 14 tua-bin FL-MD77/1.500KW, 14 máy biến áp 0,69/22kV... Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ hòa vào lưới điện quốc gia, góp phần phục vụ Khu Kinh tế Nhơn Hội và tỉnh Bình Ðịnh.

Nhân dịp khởi công xây dựng nhà máy, Công ty cổ phần Phong điện Miền Trung đã quảng cáo bằng cách trao tặng 2 "căn nhà tình nghĩa" (trị giá 15 triệu đồng/căn) cho 2 gia đình chính sách ở xã Cát Tiến và 20 triệu đồng cho Quỹ vì người nghèo của Cát Chánh.

 

=END=

 

- Tỷ Lệ Thất Nghiệp Ở Thành Phố Tăng Cao

 

(Quy Nhơn - VNN) Kết quả điều tra thực trạng việc làm và thất nghiệp năm 2007 cho thấy mặc dù tỉ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị là 4,91%, giảm 0,20% so với năm 2006, nhưng việc đô thị hóa trên địa bàn tỉnh đang diễn ra khá nhanh, dẫn đến số người thất nghiệp ở thành thị cũng tăng theo...

Theo thống kê sơ bộ tại hai địa phương là thành phố Quy Nhơn và huyện An Nhơn, nơi có diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi chuyển sang mục đích khác tương đối nhiều, nên số nông dân không có việc làm cũng tăng theo. Trong vòng 3-4 năm trở lại đây, một số phường như: Ðống Ða, Nhơn Bình, Nhơn Phú, Bùi Thị Xuân, Trần Quang Diệu... (thành phố Quy Nhơn) sự đô thị hóa diễn ra khá nhanh, kéo theo hàng loạt người dân không còn đất sản xuất, phải chịu cảnh thất nghiệp.

Trần Duy Thứ, Chủ tịch UBND phường Nhơn Bình (thành phố Quy Nhơn), nói: "Nhờ đô thị hóa mà bộ mặt của phường có nhiều đổi thay đáng mừng. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì nỗi lo thiếu việc làm, thất nghiệp của người dân trong phường cũng tăng theo. Sắp đến một loạt dự án khác hình thành tại phường, nhiều diện tích đất sản xuất tiếp tục bị thu hẹp, thêm nhiều hộ dân mất việc làm, rơi vào cảnh thất nghiệp".

Những gì diễn ra ở phường Nhơn Bình cũng là tình trạng chung đang diễn ra ở những nơi có sự đô thị hóa.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo điều tra thực trạng việc làm của tỉnh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thất nghiệp ở thành thị. Ðó là một số dự án đã ngốn diện tích đất sản xuất khá lớn. Nhiều lao động nằm trong diện mất đất sản xuất đã quá tuổi để đào tạo nghề, xin việc làm và xuất khẩu lao động.

Bên cạnh đó, không ít người dân sau khi nhận tiền đền bù giải tỏa xong chỉ lo mua sắm xe máy, xây dựng lại nhà cửa, không chịu học nghề để tìm việc làm... Ngoài ra, một số doanh nghiệp cũng ngại tuyển dụng lao động là người địa phương, nhất là lao động ở thành thị. Chủ một doanh nghiệp chế biến gỗ ở Khu công nghệ Phú Tài, cho biết: "Nhận lao động ở thành thị có cái lợi là gần nhà máy, nhưng ngược lại vì ỷ gần nhà mà các lao động này thường gây gổ, đánh nhau. Thậm chí do công việc cực nhọc nên lao động ở thành thị xin vào làm chừng 5 đến 10 ngày là bỏ việc".

Một nguyên nhân nữa phát sinh thất nghiệp ở thành thị là xuất phát từ cơ cấu đào tạo "thầy nhiều hơn thợ". Ðào tạo đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật còn nhiều bất cập so với yêu cầu của thị trường lao động. Nhiều thanh niên ở thành thị từ lâu đã có thói quen đề cao việc học để "làm thầy" mặc dù nếu bản thân học "làm thợ" sẽ tốt hơn hay thích làm việc ở cơ quan nhà nước, không thích làm cho tư nhân. Mặt khác, một bộ phận lao động trẻ ở thành thị có biểu hiện ngộ nhận khả năng bản thân hoặc tự ti, không đánh giá hết năng lực thực sự của mình. Rất nhiều lao động trẻ ở thành thị thường "nhảy việc" để tìm kiếm thu nhập cao nên dẫn đến tình trạng dễ bị mất việc...

 

  

*Nhiều thanh niên ở thành thị thất nghiệp chỉ biết tụ tập ở các quán cà phê cho hết thời giờ.

 

 

*Ðô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, nhiều diện tích đất sản xuất bị thu hẹp nên người dân mất việc làm.

 

 =END=

 

- Ðầu Năm Học, Nhiều Khoản Tiền Thu Trở Thành Gánh Nặng Cho Phụ Huynh

 

(Bà Rịa, Vũng Tàu - VNN) Theo quy định của Sở Giáo dục-Ðào tạo CSVN, năm học 2007-2008 học phí không tăng, các khoản thu đầu năm vẫn như năm học trước. Thế nhưng, trong thực tế, các khoản đóng góp chính như tiền học phí và tiền cơ sở vật chất chưa là gì so với những khoản tiền khác mà phụ huynh phải chi cho con đầu năm học. Trong tình cảnh ấy, những gia đình nghèo chỉ còn biết lo chạy vay đóng tiền cho con.

Nói với báo chí trong nước, chị Nguyễn Thị Thu, phụ huynh có con đang học ở trường THPT Ðinh Tiên Hoàng (TP.Vũng Tàu), sau khi đi họp phụ huynh đầu năm cho biết: "Cô giáo thông báo tiền trường đầu năm đợt 1 là 470.000 đồng; tôi vừa đóng hết 600.000 đồng tiền đầu năm cho đứa con trai út đang học mầm non, bây giờ chẳng biết xoay xở thế nào". Hỏi chuyện mới biết chị Thu một mình phải nuôi 3 con ăn học. Với đồng lương ít ỏi của giáo viên tiểu học, chị chỉ còn biết đi mượn chỗ này, vay chỗ kia để đóng tiền học cho con.

Một phụ huynh khác đang có con học THPT Lê Quý Ðôn (TP.Vũng Tàu) than thở: Nghe cháu thông báo đóng tới gần 700.000 đồng tôi phải nhẩm tính thêm các khoản chi. Xem kỹ các khoản đóng góp con chị ghi chép lại, chị cho biết, ngoài những khoản đóng góp chính như tiền học phí, tiền cơ sở vật chất đóng luôn 1 năm hết 460.000 đồng, tiền quỹ hội phụ huynh trường là 80.000 đồng thì còn phải đóng các khoản lặt vặt khác như tiền học bạ, giấy bao, thẻ học sinh hết 40.000 đồng; tiền giấy thi, giấy nháp là 10.000 đồng; đoàn phí 18.000 đồng; tiền vệ sinh 20.000 đồng... đó là chưa kể tiền quỹ hội phụ huynh lớp, tiền bảo hiểm...

"Phải đóng đúng hạn, không được trễ", chị Hoa ở phường 1, có con học trường THCS Vũng Tàu (TP.Vũng Tàu) khẳng định là cô giáo đã nói như vậy khi con chị xin phép cô giáo: "Hôm nào họp phụ huynh mẹ em đóng luôn". Chị nói: "Ðối với phụ huynh khá giả thì ba, bốn trăm ngàn tiền đóng đầu năm chẳng đáng lo, nhưng gia đình tôi thu nhập của cả 2 vợ chồng chỉ có hơn 4 triệu đồng nuôi 2 đứa con đi học thì làm sao một lúc mà lo nổi các khoản tiền trường cho các cháu".

Học sinh tiểu học không phải đóng học phí, nhưng phụ huynh có con học tiểu học cũng tốn không ít tiền các khoản đóng góp khác, nhất là cho con học lớp bán trú. Một phụ huynh có con học lớp 1 bán trú của trường Tiểu học Phước Thắng (TP.Vũng Tàu) cho biết: "Các cháu đã đóng tiền học bán trú, tiền phục vụ mà phụ huynh còn phải đóng những các khoản lặt vặt khác hơn cả trăm ngàn đồng. Những khoản này, phụ huynh phải đóng ngay khi nhập học".

Khi được hỏi về các khoản đóng đầu năm, các bậc phụ huynh ai cũng lắc đầu. Chị Hoa cho biết: "Mùng 5 đi học thì mùng 6 cô giáo đã bắt đầu tạm thu các khoản, tổng cộng là 370.000 đồng, chưa kể những khoản còn phải đóng sau khi họp phụ huynh". Chị Thảo (nhà ở phường 7 TP.Vũng Tàu) có con học lớp 11 ở trường THPT Vũng Tàu tâm sự: "Giáo viên mới thông báo đóng tiền đầu năm cộng khoảng gần 700.000 đồng, chưa kể tiền gửi xe đóng 80.000 đồng/năm!... Mặc dù đã có những phổ biến chung của Phòng giáo dục tạm ngừng lại các khoản thu cho đến khi họp phụ huynh, nhưng có trường giáo viên chủ nhiệm thông báo chậm nhất là mùng 10/9 phải nộp hết.

 

=END=

 

- Nghề Làm Kính Hiệu Giả Ở Ðông Hưng, Thái Bình

 

(Hà Nội - VNN) Những thương hiệu kính nổi tiếng thế giới như Rayban, Okey... được nói giá hàng trăm ngàn đồng, nhưng nếu khách chỉ trả giá ba chục ngàn, cũng bán. Vô số những loại kính thời trang mang nhãn mác lừng danh thế giới, mà giá siêu rẻ này đều có nguồn gốc từ làng Lịch Ðộng.

Anh C. một người thâm niên chuyên buôn bán kính lâu năm ở Hà Nội khoe rằng, làng Lịch Ðộng (huyện Ðông Hưng, tỉnh Thái Bình) quê anh là "cái nôi" của kính thời trang. Nơi đây không tự sản xuất được mắt kính, mà chỉ làm các việc nắn, mài, lắp kính vào gọng để cho thành phẩm hoàn chỉnh.

Mắt và gọng kính được nhập về từ Trung Quốc với giá rẻ như bèo. Nguyên liệu được mua theo lô, một trăm cặp mắt kính chỉ phải trả 150 ngàn đến 200 ngàn đồng; 3-5 ngàn đồng một bộ gọng. Nếu là hàng cao cấp thì cũng chỉ có giá 15-30 ngàn đồng một cặp mắt kính; 30-40 ngàn đồng một bộ gọng kính.

Những cửa hiệu san sát trên đường làng Lịch Ðộng, lúc nào cũng rộn ràng, với ngổn ngang những bó gọng kính mạ đồng vàng choé, những mắt kính xếp thành đống, rồi tuốc nơ vít, tiếng kìm bẻ, rồi tiếng mài kính xoèn xoẹt... Nhãn mác đủ loại thương hiệu lừng danh thế giới được những người thợ quê dán lên mặt kính vô cùng hoàn hảo.

Người Lịch Ðộng có cả công nghệ bắn chữ chìm trên thuỷ tinh, tinh xảo đến mức dân sành sỏi cũng không thể phân biệt được chúng với hàng hiệu xịn. Tất cả sản phẩm kính kém chất lượng đều từ đây mà ra, từ kính bán rong, kính vỉa hè, kính bày trong cửa hiệu. Ðến tay khách hàng, giá trị của kính được nâng lên hàng chục lần, thậm chí hàng trăm lần.

Thợ kính Lịch Ðộng tài hoa và khéo tay, chỉ cần nhìn vào mặt khách cũng xác định được nên đeo loại kính nào là hợp nhất. Lợi nhuận từ sản xuất kinh doanh kính thời trang cao gấp nhiều lần nghề nông. Thấy kiếm tiền quá dễ, vốn buôn lại rẻ như bèo, nên nhiều người về đây buôn kính đem lên các thành phố mở sạp kinh doanh.

Người Lịch Ðộng được mời đi khắp nơi để làm kính. Không chỉ kiếm cơm thiên hạ bằng nghề chế tác kính, xây nhà tậu xe từ nghề này, mà họ còn giúp biết bao người kinh doanh ở các thành phố (Hà Nội, Sài Gòn...) làm giàu trên sản phẩm kính.

Kính nhái, kính rởm có mặt trên khắp mọi "sạp" kính: trên tay người bán kính dạo, sạp kính vỉa hè, cửa hiệu kính thời trang... Kẻ bán kính dạo thường chọn những nơi đông người qua lại (nhà ga, bến xe, ngã tư đường phố...) để hành nghề. Họ mang vẻ mặt thiểu não, cùng những bài "tiếp thị" đã thuộc làu làu: "Chiếc kính Gucci này, em sắm hai triệu bạc, giờ thất cơ lỡ vận, hết sạch tiền nên phải cắn răng bán rẻ"; hay "Chiếc kính này do một người thân từ nước ngoài gửi về tặng, em cần tiền nên bán"...

Nhìn chiếc kính "hàng hiệu", với cặp gọng dẻo dai, uốn cong một vòng thả ra cũng không gãy, giá mời chào chỉ vài ba trăm ngàn, quá rẻ so với giá bán của những loại kính đó tại các cửa hiệu kính thời trang, không ít người tham rẻ đã trở thành "con mồi" của người bán kính dạo.

Mỗi ngày chỉ cần lừa được một khách hàng là đủ sống rồi. Nhưng nếu gặp khách dày dạn kinh nghiệm, biết rõ chân tướng của những loại sản phẩm này, trả giá 25 ngàn đồng, thậm chí thấp hơn nữa, họ cũng bán. Phổ biến nhất giờ đây là "sạp" kính vỉa hè, lề đường. Dễ dàng bắt gặp các sạp kính loại này trên các nẻo đường, ngõ phố.

Hành trang rất đơn giản: một chiếc hòm đựng hàng, tấm vải nhựa hoặc giá gỗ bày kính, một chiếc xe cà tàng. Chỉ cần vài trăm ngàn cũng đủ vốn để mở sạp kinh doanh kính thời trang, tha hồ hốt bạc thiên hạ. Tấm vải nhựa trải ra hè phố, hoặc chiếc giá gỗ dựng bên lề đường để bày hàng, người bán thường bịt kín mặt bằng khăn, thoáng thấy bóng cảnh sát hay cán bộ quản lý thị trường là trút vội kính vào hòm, rồi xách đồ chạy vào hẻm.

Kính bày bán vô cùng phong phú chủng loại, thượng vàng hạ cám, được giới thiệu là hàng của Ðức, Italia, Hàn Quốc, Nhật, Ðài Loan... Dân buôn thường nhìn mặt mà bắt túi tiền, mỗi chiếc kính được phát giá từ 50 ngàn đến hàng trăm ngàn đồng. Còn trong cửa hàng kính thời trang, tuy ít "láo nháo" hơn, nhưng bên cạnh những hàng chính hiệu được bày bán, đôi khi người ta cũng độn thêm hàng rởm vào. "Nếu chỉ bán kính xịn thì lời lãi được bao nhiêu", ông M, một chủ cửa hàng tiết lộ.

 

kinhrom.jpg 

*Một sạp kính vỉa hè

 

=END=

 

3- Tin Thế Giới 14-09-07

 

- Nhật Bản Phóng Máy Thăm Dò Mặt Trăng

 

(Tokyo - VNN) Hãng Reuters ngày 14-09 loan tin, Nhật Bản vừa phóng một máy thăm dò mặt trăng vào thời điểm Trung Quốc, Ấn Ðộ và Hoa Kỳ cũng chuẩn bị phóng vệ tinh thăm dò Mặt Trăng. Hỏa tiễn chở máy thăm dò Selene cất cánh lúc 01g31 GMT từ đảo nhỏ Tanegashima, phía nam Tokyo khoảng 1.000 cây số. Khoảng 45 phút sau Selene rời hỏa tiễn trước khi bay 2 vòng chung quanh trái đất, sau đó tiếp tục hướng đến Mặt Trăng với khoảng cách 380.000 cây số. Một giới chức Cơ quan Không gian Nhật cho biết: "Tầng đầu tiên vận hành bình thường". Việc phóng máy thăm dò Selene lên cung hằng được chuyển trực tiếp lên site Web của cơ quan không gian Nhật (www.jaxa.jp). Các khoa học gia Nhật Bản cho biết, chi phí phóng máy thăm dò Selene tốn khoảng 500 triệu đôla; công tác thăm dò Mặt Trăng rất phức tạp kể từ khi Mỹ thực hiện chương trình Appolo đưa người lên Mặt Trăng cách đây mấy thập niên. Chương trình thăm dò Mặt Trăng của Nhật có tên là Kaguya, gồm việc xây dựng một vệ tinh chính và hai vệ tinh nhỏ trang bị 14 công cụ quan sát để xem xét mặt đất trên mặt trăng; những đặc trưng của nó dùng để nghiên cứu nguồn gốc và diễn biến. Việc Nhật phóng máy thăm dò Selene nhằm hướng tới việc gửi phi hành gia lên cung trăng từ nay tới năm 2025, trong khi Nhật chưa có một nỗ lực nào trong việc phóng phi thuyền có người lên không gian. Máy thăm dò Selene được trang bị một máy thu hình kỹ thuật cao để chụp hình các nơi cần nghiên cứu. Máy thăm dò vẫn bay chung quanh quỹ đạo Mặt trăng trong vòng 1 năm cho đến khi nó hết nhiên liệu. Việc phóng máy thăm dò Selene chậm trễ 4 năm so với lịch trình ban đầu vì việc phóng không thành công và vì các lý do kỹ thuật khác. Trung Quốc cũng dự định phóng trong năm nay một máy thăm dò có tên là "Chang'e 1" bay quanh Mặt trăng để chụp hình ảnh 3D, và họ hy vọng sẽ gửi 1 xe tự động lên Mặt trăng vào năm 2010. Ấn Ðộ cũng dự trù phóng máy thăm dò thám hiểm Mặt trăng vào năm 2008. Tân Ðề Ly cũng dự trù một chuyến bay có người vào năm 2020. Trong khi đó Hoa Kỳ lần phóng sau cùng có người lên Mặt trăng vào năm 1972, dự trù năm tới phóng một máy thăm dò khác lên cung hằng.

 

* Nhật Bản phóng máy thăm dò Mặt Trăng.

 

=END=

 

- Tổng Thống Bush Loan Báo Sẽ Giảm 30.000 Quân Tại Iraq

 

(Hoa Thịnh Ðốn - VNN) Hãng AP sáng 14-09 loan tin, trong bài diễn văn ngắn đọc trên đài truyền hình đêm 13-09, Tổng thống George W. Bush loan báo sẽ rút từ nay tới mùa hè 2008 khoảng 30.000 quân khỏi Iraq. Hiện giờ quân số Mỹ tại Iraq khoảng 168.000, và nếu kế hoạch này được thực hiện thì quân số Mỹ còn tại Iraq là khoảng 138.000 trước ngày bầu cử Tổng thống tháng 11/2008. Tổng thống Bush cho biết lấy quyết định này dựa theo đề nghị của tư lệnh chiến trường tướng David Petraeus, trong bản báo cáo lên quốc hội về tình hình Iraq trong 2 ngày trước. Chủ nhân tòa Bạch Ốc cho biết kế hoạch tăng cường 30.000 quân để giúp ổn định Iraq đã có kết quả cụ thể. Nhằm trả lời dư luận cho rằng thắng lợi quân Mỹ vừa đạt được là quá nhỏ và quá muộn so với kinh phí và sinh mạng binh sĩ Mỹ hy sinh, ông Bush trả lời rằng "chưa bao giờ quá muộn để tấn công Al-Qaida, chưa quá muộn để thúc đẩy tự do và chưa quá muộn để ủng hộ quân đội hoàn thành sứ mạng chống khủng bố, bảo vệ an ninh cho nước Mỹ." Chủ tịch Hạ viện, bà Nancy Pelosi đã chỉ trích bài diễn văn của ông Bush, nói đó chỉ là cách để duy trì quân Mỹ tại Iraq lâu hơn, và không hề có ý định thay đổi đường lối. Ðảng Dân chủ cho biết sẽ đưa ra một loạt dự luật vào tuần tới nhằm hạn chế sứ mạng của quân đội tại Iraq và trao trách nhiệm duy trì an ninh cho lực lượng Iraq. Mỹ vừa mất một đồng minh quan trọng, Abdul Abu Sayyaf, thủ lĩnh phái Sunni vừa bị chết vì mìn gần nhà riêng ở Anbar. Chính phủ Baghdad ra thông cáo đổ tội cho Al-Qaida. Cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy dân Mỹ không ủng hộ cách giải quyết cuộc chiến Iraq của ông Bush, đến nay đã chi ra gần 500 tỉ mỹ kim và hy sinh trên 3.700 binh sĩ.

 

President Bush, shakes hands with Abdul-Sattar Abu Risha, right, leader of the Anbar Salvation Council

* TT Bush và thủ lĩnh phái Sunni tại Anbar Abdul Abu Sayyaf tuần trước.

 

=END=

 

- Hai Ông Taro Aso Và Yasuo Fukuda Ứng Viên Tranh Ghế Thủ Tướng Nhật Bản

 

(Tokyo - VNN) Một cựu Tổng Thư Ký chính phủ Nhật, Yasuo Fukuda, 71 tuổi hôm 14-09 cho biết sẽ ứng cử chức chủ tịch đảng, có nghĩa là sẽ nắm ghế Thủ Tướng Nhật. Theo qui định của Nhật, chủ tịch đảng có đa số ghế tại Hạ viện đương nhiên trở thành thủ tướng. Một chính trị gia sáng giá khác là cựu Ngoại trưởng Taro Aso đang giữ chức Tổng Thư Ký của đảng PLD cũng sẽ ra ứng cử. Ông Yasu Fukada loan báo sẽ ra ứng cử chủ tịch đảng Tự Do Dân chủ (PLD), bầu vào ngày 23-09 tới. Ông Fukada tuyên bố trước các đảng viên khác: "Ðây là tình trạng khẩn cấp, tôi sẽ làm những gì phải làm, vì sự tiến bộ của đất nước". Về phần cựu Thủ tướng Shinzo Abe loan báo từ chức đột ngột ngày 12-09, hôm qua 13-09 phải vào bệnh viện, do bệnh cũ và cũng do áp xuất chính trị đè nặng mà ông phải đương đầu trong những tháng qua.

 

* Hai ông Taro Aso và Yasuo Fukuda sẽ tranh ghế chủ tịch đảng PLD.

 

=END=

 

- Thuốc Lá Là Nguyên Do Chính Gây Bệnh Ung Thư Tại Pháp

 

(Paris - VNN) Theo bản báo cáo do Trung tâm quốc tế nghiên cứu về ung thư và Liên đoàn quốc gia chống ung thư của Pháp tiến hành cho biết, tại Pháp cũng như tại tất cả các nước kỹ nghệ và nhiều khác trên thế giới, thuốc lá luôn là nguyên do chính gây bệnh ung thư (29.000 người chết, tức 33,5% trong số đàn ông; và 5.500 chết, tức 10% trong số phụ nữ vào năm 2000). "Một cách tổng quát, số tử vong do ung thư gây ra giảm khoảng 13% trong thời gian từ 1968 đến 2002, không tăng như người ta thường nghĩ. Trong khi dân số Pháp ngày càng lão hóa vì sinh sản giới hạn. Thuốc lá là nguồn gốc chiếm 18,2% số người bị ung thư tại Pháp, trước cả rượu. Ðứng đàng sau là quá cân và không đủ tập luyện cơ thể, 2% người chết vì ung thư ở đàn ông và 5,5% ở phụ nữ. Lý do nghề nghiệp chiếm 3,7% số người chết vì ung thư ở đàn ông và 0,5% ở phụ nữ, con số này cho thấy xu hướng giảm. Ung thu do hết kinh gây 2% người chết ở phụ nữ, chủ yếu là ung thư vú hay buồng trứng. Bản báo cáo ghi nhận, trên 1% chết vì ung thư có thể do môi trường bị ô nhiễm. Người ta không tìm thấy nguyên do đặc biệt về phân nửa số người bệnh ung thư tại Pháp, từ công trình nghiên cứu do Trung tâm quốc tế nghiên cứu về ung thư và Liên đoàn quốc gia chống ung thư tiến hành. Các chuyên gia sẽ gia tăng nghiên cứu về trường hợp phân nửa số người bị ung thư tại Pháp không giải thích được.

 

Tabac et alcool restent deux principales causes de cancer en France

* Chết vì ung thư do thuốc lá giảm 13% từ 1968-2002.

 

=END=

 

- Thái Lan: Chính Quyền Quân Nhân Thú Nhận Thất Bại Tại Vùng Hồi Giáo Miền Nam

 

(Narathiwat - VNN) Lãnh đạo quân sự Thái Lan cầm đầu cuộc đảo chánh lật đổ chính phủ dân sự Thaksin Shinawatra hôm 14-09 thú nhận thất bại trong việc đối phó với du kích nổi dậy tại miền nam. Tướng Sonthi Boonyaratglin bản thân cũng là một người hồi giáo, tuyên bố: "Chúng ta còn cần nhiều thời gian nữa để đạt đến mục tiêu trở lại bình thường". Tướng Sonthi nhấn mạnh thêm: "Có thể phải cần một thế hệ nữa trước khi vấn đề được điều chỉnh." Một ít lâu sau đảo chánh, tướng Sonthi 60 tuổi tuyên bố sửa đổi chính sách tại miền nam là ưu tiên của chính phủ do quân đội đề cử sau đảo chánh. Hiện giờ dù chính quyền Bangkok vẫn còn bày tỏ thiện chí muốn đàm phán với du kích, song không được đáp ứng. Xung đột tại vùng giáp biên giới Thái Lan-Mã Lai từ tháng 1-2004 đã làm 2.500 người chết. Ngày 14-09 trong khi tướng Shonthi viếng thăm tỉnh Pattani, cảnh sát cho biết du kích đã bắn chết 6 người từ đầu lễ Ramadan. Từ đầu tuần chính quyền loan báo sẽ tháo gỡ lệnh giới nghiêm từ ngày 12 tới 21-09 nhân dịp lễ tháng chay Ramadan của người hồi giáo. Lệnh giới nghiêm ban đêm được bàn hành từ tháng 3 duy trì đến nay. Tại tỉnh Yala, Pattani và Narathiwat dân chúng địa phương đa số thuộc sắc tộc gốc Mã Lai theo hồi giáo trái với đa phần còn lại trên toàn quốc theo đạo Phật. Tướng Sonthi tuyên bố, có một số tiến bộ tại miền nam từ một năm nay, nhưng chính quyền địa phương và binh lính vẫn còn phải cải thiện quan hệ với dân chúng. Tướng Sonthi cho biết, theo tin tức tình báo thì đây còn là "điểm yếu" của họ.

 

Thaĩlande: aveu d'échec du chef de la junte face à la rébellion musulmane

* Tướng Sonthi thăm viếng binh sĩ hoạt động tại tỉnh Yala ngày 14-09.

 

=END=

 

- Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy Công Du Hung Gia Lợi

 

(Budapest - VNN) Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm nay 14-09 viếng thăm Hung Gia Lợi. Ngay khi ông đặt chân đến thủ đô Budapest đã làm dân chúng nước này quên đi hành ảnh của người tiền nhiệm Jacques Chirac. Trong cuộc hội kiến với Tổng thống Hung, Laszlo Solyom, Tổng thống Sarkozy tuyên bố: "Tôi muốn đến đây với thông điệp Âu Châu cần Hung Gia Lợi, và Pháp sẽ có mặt thường xuyên tại Trung và Ðông Âu". Ông Sarkozy giải thích: "Vì nhiều việc sẽ được thực hiện tại đây trong khả năng Âu Châu kèm theo sự phát triển kinh tế và dân chủ hóa chính trị 8 nước (cộng sản cũ), mà Pháp sẽ phải hiện diện". Ông nhấn mạnh, "Trong tinh thần của Pháp, [tại Âu Châu] không có các nước lớn hay các nước nhỏ, mà các nước có quyền phát biểu những gì cho phép. Các nước có quyền bình đẳng và nhiệm vụ ngang nhau".

Cựu Tổng thống Jacques Chirac đã "gây sốc" cho các nước Trung và Ðông Âu vào tháng 2-2003 khi trách cứ các nước này ủng hộ sự can thiệp của Mỹ tại Iraq. Theo điện Elysee, ông Sarkozy có gốc gác Hung Gia Lợi; thân phụ ông là một di dân, muốn tạo một liên hệ mới với các nước Trung và Ðông Âu, trong viễn ảnh Pháp đảm nhận chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Âu Châu vào 6 tháng cuối năm 2008.

Nhật báo Hung, tờ Népszabadsag số ra ngày 14-09 viết rằng: "Ðây cũng là một dấu hiệu gửi đến các nước Trung Âu giải tỏa những hiểu lầm kéo dài trong hơn 4 năm qua". Tổng thống Sarkozy cho biết, những gì ông đề nghị với Hung hôm nay là tiếp tục "hành động chung" với Liên Hiệp Âu Châu. Lãnh đạo Pháp buổi chiều sẽ hội kiến với Thủ tướng Ferenc Gyurcsany và đọc diễn văn trước Quốc hội Hung Gia Lợi. Chuyến công du của lãnh đạo Pháp diễn ra trong bối cảnh hôm 14-09 tại Budapest có tổ chức một hội nghị quốc tế về dự án ống dẫn dầu Nabucco của Âu Châu. Ðường ống Nabucco dài 3.300 cây số sẽ chuyển sang Tây Âu khí đốt từ Cận Ðông và Trung Á, từ biển Caspienne qua Thổ Nhĩ Kỳ, Rumania, Bảo Gia Lợi, Áo để tránh khỏi phải chạy qua Nga. Mục tiêu là để Âu Châu giảm lệ thuộc vào nguồn năng lượng của Nga.

Trong cuộc họp báo chung, Tổng thống Hung Gia Lợi nhấn mạnh đến vấn đề phải duy trì bản chất của người Hung sống trong nước với người Hung sống ngoài biên giới. Ông Sarkozy sẽ ở lại thêm 7 giờ tại Budapest theo lời mời của Tổng thống Solyom, tâm tình: "Ðối với tôi, Hung Gia Lợi là một nước đặc biệt vì đó là quê hương của tổ tiên tôi, và Hung đã đóng vai trò then chốt trong việc làm sụp đổ bức tường Bá Linh năm 1989.

 

* TT Hung Gia Lợi Laszlo Solyom, tiếp TT Pháp Nicolas Sarkozy.

 

=END=

 

- Bão Humberto Thổi Qua Texas Và Louisiana Làm 100.000 Người Mất Ðiện

 

(High Island - VNN) Trên 100.000 người ở tiểu bang Texas và Louisiana không có điện, đường phố ngập nước do cơn bão Humberto thổi ngang qua, trước khi yếu đi trở thành cơn áp xuất nhiệt đới. Humberto đã yếu đi từ hôm qua 13-09 khi thổi vào bờ Texas, nhưng sau đó còn đi qua tới tiểu bang Luoisiania. Bão Humberto đã làm 1 người chết. Sáng nay bão tới mũi Mississipi để lại vùng ngập nước. Thống đốc Texas Rick Perry tuyên bố 3 thị trấn đông nam tiểu bang nằm trong vùng thiệt hại. Khoảng 118.00 người tại cả hai tiểu bang không có điện.

 

 =END=

 

- Iran Trả Tự Do Cho 1 Công dân Bỉ Bị Bắt Trong Tháng Qua

 

(Tehran - VNN) Một du khách người Bỉ sau khi bị một nhóm băng đảng bắt tại vùng đông nam Iran từ 1 tháng qua, đã được chuyển cho chính quyền Iran; bộ trưởng Nội vụ nước này loan báo sẽ trả tự do sớm cho nạn nhân. Theo AFP, Stefaan Boeve gốc người ở Alost miền trung nước Bỉ bị bắt cóc ngày 12-08 trong vùng nguy hiểm do các băng đảng hoạt động mua bán ma túy chuyển sang Pakistan. Trong một thông báo của Bộ Nội vụ Anh cho biết, việc trả tự do này là thành quả nỗ lực của lực lượng an ninh bộ Nội vụ và "Hội đồng an ninh tỉnh Sistan-Balouchistan". Bộ Ngoại giao Bỉ xác nhận việc kiều dân họ được thả chỉ ít lâu sau thông báo của bộ Nội vụ Iran. Ông Boeve bị bắc cóc cùng với người bạn đồng hành Carla Van Den Eeckhout 37 tuổi, được trả tự do 2 ngày sau khi bị bắt vì lý do nhân đạo. Stefaan Boeve và Carla Van den Eeckhout thực hiện chuyến du lịch bằng xe trên đoạn đường dài 13.000 cây số từ Âu Châu chạy sang tới Ấn Ðộ. Họ đã đi xuyên qua Ðức, Áo, Slovenia, Bosnia, Serbia, Montenegro, Albania, Macedomia, Kosovo, Bảo Gia Lợi, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ; họ bị bắt khi sắp vượt qua biên giới Pakistan. Chỉ huy trưởng cảnh sát thành phố Barm cho biết, thủ lãnh băng đảng Esmaĩl Shahbakhsh đã ra lệnh bắt hai người. Sau khi 2 người Bỉ bị bắt, 21 người Iran khác cũng bị bắt cóc trong vùng đưa sang Pskistan, đã được quân đội nước này giải thoát. Từ 1999 có ít nhất 6 trường hợp người ngoại quốc bị bắt cóc. Dù đã được chính phủ họ cảnh báo, du khách cứ tiếp tục mượn đường nối liền Iran đi sang Pakistan.

 

Iran: libération d'un touriste belge enlevé en aoủt

* Stefaan Boeve, con tin người Bỉ được Iran trả tự do.

 

=END=

 

- Cao Ủy Nhân Quyền LHQ Thúc Các Thành Viên Duyệt Xét Các Hồ Sơ Nhân Quyền

 

(Geneve - VNN) Cao Ủy Trưởng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, bà Louise Arbour thúc hối các thành viên duyệt xét nhanh chóng các hồ sơ nhân quyền. Tin AP cho biết, bà Louise Arbour nói tại trụ sở ở Geneve rằng uy tín của cơ quan này sẽ tùy thuộc vào việc khởi sự tiến trình duyệt xét hồ sơ nhân quyền càng sớm càng tốt. Bốn mươi bảy nước thành viên trong Hội Ðồng Nhân Quyền này, năm 2006 đã đồng ý sẽ thực hiện một cuộc duyệt xét thường xuyên hồ sơ nhân quyền của các nước trên thế giới, kể cả những nước thành viên có chân trong Hội Ðồng. Ðến nay Hội đồng vẫn chưa đề ra ngày bắt đầu. Một số thành viên muốn hoãn công việc duyệt xét tới tháng 4-2008. Bà Louise nhấn mạnh, các thành viên cần phải làm việc tích cực hơn để đưa các nước vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ra trước công lý. Bà nói trường hợp như tại nước Cộng hòa Congo, không một ai vi phạm nhân quyền bị bắt giữ, nói chi mang ra trước tòa xét xử.

 

UN High Commissioner for Human Rights Louise Arbour delivers a speech during opening of second session of the Human Rights Council in Geneva, Switzerland, Monday, September 18, 2006

* Bà Louise Arbour, cao ủy trưởng Nhân quyền LHQ.

 

=END=

 

- Công Tố Thái Tới Anh Thảo Luận Dẫn Ðộ Cựu Thủ Tướng Thaksin

 

(London - VNN) Hãng thông tấn chính thức Thái Lan TNA ngày 13-09 loan tin, chính phủ Thái Lan dự định gửi một phái đoàn gồm các công tố và đại diện bộ Ngoại giao tới London thảo luận với các giới chức tư pháp Anh về việc dẫn độ cựu Thủ tướng Thaksin và vợ là bà Pojama về nước xét xử vụ mua bán động sản bất hợp pháp. Theo tin trên thì trễ nhất là vào tháng tới phái đoàn sẽ lên đường đi Anh. Hai vợ chồng ông Thaksin bị chính quyền quân sự Thái áp dụng dẫn độ vì họ đã không ra hầu tòa ngày 14-08 trả lời về tội mua đất ở Bangkok với giá rẻ bằng phân nửa giá thị trường lúc ông Thaksin làm Thủ tướng. Luật sư Noppadol Pattama, cố vấn pháp lý cho cựu thủ tướng Thái, nói ông Thaksin sẽ không về Thái Lan vì lý do an ninh. Trước đó, ông Thaksin tuyên bố, chỉ trở lại Thái Lan sau khi tổng tuyển cử được tiến hành và dân chủ được khôi phục tại Thái Lan. Ông Thaksin sống lưu vong tại Anh từ sau ngày bị quân đội đảo chánh lật đổ. Ông hiện mua lại câu lạc bộ bóng đá Manchester.

Thaksin và vợ là Pojaman

 

 

 

 

 

 

* Vợ chồng Thaksin.

 

=END=

 

- Do Thái Tấn Công Một Xe Chở Thành Viên Hồi Giáo Palestine

 

(Gaza - VNN) Hãng AP hôm 14-09 loan tin, Phi cơ Do Thái sáng nay phóng hỏa tiễn vào một xe chở thành viên tổ chức Djihad Islamic tại miền bắc dải Gaza nhưng không gây thương tích cho một ai. Theo một nhân chứng, một xe chở đầy người dừng lại thình lình, những người trên xe kịp nhảy nhanh ra khỏi xe tìm nơi ẩn nấp trước khi nó nổ tung. Theo các giới chức Palestine, đây có thể là một vụ phóng hỏa tiễn từ phi cơ do thám không người lái của Do Thái. Các giới chức Hamas nói trên truyền hình rằng Do Thái đã sử dụng phi cơ trong vụ tấn công công này. Abu Hamza, phát ngôn Hamas cho biết, trên xe bị trúng hoả tiễn có một chỉ huy cao cấp của Djihad Islamic. Trong khi đó quân đội Do Thái ra thông báo nhìn nhận họ là tác giả vụ tấn công bằng hỏa tiễn nhắm vào những kẻ phóng rốc kết vào lãnh thổ Do Thái. Chiến thuật tấn công các mục tiêu chọn lựa đã được Do Thái áp dụng trở lại sau thời gian ngừng hoạt động. Quyết định này được lấy sau khi hai nhóm quá khích Palestine phóng rốc kết vào một trại huấn luyện quân của Do Thái trong đêm làm trên 40 binh sĩ bị thương.

 

=END=

 

**********************************

 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy